3 Nguyên Nhân Chính Gây Thoát Hàng Hóa Ảnh Hưởng Doanh Thu Và Cách Khắc Phục
top of page
  • Writer's pictureThao Dong

3 Nguyên Nhân Chính Gây Thoát Hàng Hóa Ảnh Hưởng Doanh Thu Và Cách Khắc Phục

Tình trạng thất thoát hàng hóa thường xuyên xảy ra, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp,chỉ có thể ngăn chặn được tình trạng này nếu xác định được đúng nguyên nhân.


vSmartSell tổng hợp 3 nguyên nhân chính dẫn đến việc thất thoát hàng hóa trong các doanh nghiệp kinh doanh tôn thép và vật liệu xây dựng:


1. Thất thoát do khách mua hàng và quá trình vận chuyển


Đối với tôn thép là những mặt hàng có giá trị cao và đặc thù riêng, đặc biệt khi nhập hàng các doanh nghiệp sẽ nhập theo cuộn và bán lẻ theo đơn vị tấm x mét, theo quy cách cắt riêng. Các sản phẩm sau khi bán bị khách hàng trả lại hay đổi lại thì sẽ không thể nhập lại vào kho theo tình trạng ban đầu nếu không lưu thông tin lại thì rất có thể bạn sẽ bỏ quên những mặt hàng này. Trong quá trình vận chuyển xảy ra lỗi hàng bị trả về đây cũng là một trong những nguyên nhân gây thất thoát một lượng hàng hoá không nhỏ.


Thất thoát hàng hoá trong quá trình vận chuyển ảnh hưởng đến doanh thu của doanh nghiệp
Thất thoát hàng hoá trong quá trình vận chuyển ảnh hưởng đến doanh thu của doanh nghiệp

2. Thất thoát do nhân viên bán hàng

Một nguyên nhân phổ biến thứ hai dẫn đến thất thoát hàng hóa đó là mất trộm do nhân viên bán hàng trong doanh nghiệp biển thủ công quỹ hoặc hàng hóa.


Một số hình thức của hành vi này là không ghi hóa đơn, chỉnh sửa giá bán, chỉnh sửa số lượng đơn hàng, hủy đơn hàng, báo cáo sai lệch số lượng hàng nhập và tồn…v/v. Một số hành vi có thể tinh vi hơn như là cấu kết với kế toán và tài xế để biển thủ công quỹ riêng qua mặt của chủ cửa hàng.


3. Thất thoát hàng hoá do sai sót trong quản lý và tồn kho.

Với quá nhiều mã sản phẩm và phân loại hàng khác nhau rất dễ dẫn đến sự nhầm lẫn và sai sót của nhân viên nhập kho, tồn kho và thậm chí cả nhân viên bán hàng. Một số là những sai lầm đơn giản và không gây ra tổn thất thực tế, nhưng cũng có những lỗi có thể gây ra hậu quả trực tiếp ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp.


Thất thoát hàng hoá do sai sót trong quản lý và tồn kho
Thất thoát hàng hoá do sai sót trong quản lý và tồn kho

Để hạn chế sự thất thoát hàng hóa do sai lệch trong quản lý kho và xử lý sai sót kịp thời, các doanh nghiệp nên thực hiện kiểm tra toàn diện hàng tồn kho của các chi nhánh theo định kỳ để từ đó nắm bắt được tình hình bán hàng và tồn kho thực tế của các mặt hàng.


Trong suốt quá trình nhập hàng, tồn kho hay bán hàng các doanh nghiệp có thể sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng để giúp đối chiếu tồn kho chính xác, tiết kiệm thời gian và nhân lực. Một trong những phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay đó là phần mềm quản lý bán hàng vSmartSell được thiết kế chuyên dụng cho các doanh nghiệp tôn thép và cửa hàng vật liệu xây dựng. vSmartSell giúp doanh nghiệp quản lý hiệu quả tồn kho và hoạt động nhân viên theo phân quyền hạn chế tối đa các rủi ro và sai sót trong quá trình hoạt động.


Ngoài ra, phần mềm quản lý bán hàng vSmartSell còn giúp doanh nghiệp xây dựng một quy trình quản lý và vận hành chuyên nghiệp, giúp xử lý số liệu từ khâu bán hàng đến giao hàng được thống nhất và chính xác ngăn chặn tình trạng thất thoát ngay từ đầu.


Recent Posts

See All

Tính năng cập nhật giá

Hiện nay vấn đề sản phẩm biến động giá là thường ngày, vậy làm sao để cập nhập giá toàn bộ sản phẩm lên hệ thống một cách nhanh nhất? - vSmartsell giải quyết vấn đề đó với tính năng cập nhập giá tất c

bottom of page