Nên Chọn Mái Ngói Hay Mái Tôn Cho Công Trình Nhà Ở?
top of page
  • Writer's pictureThao Dong

Nên Chọn Mái Ngói Hay Mái Tôn Cho Công Trình Nhà Ở?

Theo quan niệm chọn vật liệu xây nhà trước đây thì nhà lợp bằng mái tôn sẽ nóng và ồn hơn so với lợp mái ngói nên rất nhiều gia đình đã lựa chọn sử dụng mái ngói cho công trình nhà ở của mình thay vì chọn sử dụng mái tôn. Liệu quan niệm này còn đúng và là lựa chọn thích hợp nhất cho các công trình nhà ở hiện nay?


Mái ngói và mái tôn vẫn là những vật liệu phổ biến hiện nay, để giúp các bạn có thể đưa ra lựa chọn thích hợp nhất với nhu cầu sử dụng, hãy cùng vSmartSell tìm hiểu những ưu, nhược điểm của 2 loại vật liệu này:


ƯU NHƯỢC ĐIỂM CỬA MÁI NGÓI:

Vật liệu ngói là vật liệu truyền thống được sử dụng nhiều trong các công trình nhà ở tại các vùng nông thôn và cả các đô thị lớn của Việt Nam.

  • Với kích thước đặc trưng, khiến cho việc sắp xếp và lắp đặt mái nhà trở nên linh động hơn rất nhiều.

  • Khả năng chống nóng, chống ồn cao hơn mái tôn..

  • Có tuổi thọ cao nhờ khả năng chống thấm, chống bào mòn, chống vỡ tốt.

  • Mái ngói thường được lắp đặt chung với 1 hệ thống xà gồ gỗ ,vỉ kèo có cấu tạo chắc chắn và ổn định thích hợp cho những khu vực có điều kiện khí hậu khắc nghiệt, những vùng hay xảy ra thiên tai, bão lũ của Việt Nam.


Công trình sử dụng mái ngói
Công trình sử dụng mái ngói

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật của vật liệu ngói, thì với trọng lượng của ngói và hệ thống xà gồ gỗ, vỉ kèo đi kèm lớn tạo sức ép cho móng và hệ thống nâng đỡ. Ngoài ra với giá thành khá cao, cao hơn so với các loại vật liệu khác thì đây chính là nhược điểm lớn nhất của mái ngói cho các công trình không đủ chi phí.


ƯU NHƯỢC ĐIỂM CỦA MÁI TÔN:

Mái tôn là một trong những vật liệu mới thông dụng mà không khó bắt gặp trong các công trình ở Việt Nam với các thiết kế đa dạng.

  • Với ưu điểm nổi bật là trọng lượng nhẹ không tạo quá nhiều sức ép từ phần mái xuống ngôi nhà và phần móng. Nhờ vào đặc điểm này, khi thi công cũng sẽ nhanh chóng và dễ dàng hơn.

  • Tính linh hoạt của vật liệu này cũng là điều được khá nhiều người yêu thích. Nếu bạn cần thay đổi thiết kế hay bảo trì phần mái cũng rất dễ dàng và đơn giản.

  • Ngoài ra, ưu điểm để nhiều người quan tâm và lựa chọn lợp mái tôn là giá thành khá rẻ, nhiều mẫu mã, đa dạng màu sắc thích hợp với nhiều mẫu nhà với các phong cách kiến trúc khác nhau.


Công trinh sử dụng mái tôn
Công trinh sử dụng mái tôn

Các loại tôn lợp mái phổ biến
Các loại tôn lợp mái phổ biến

Nhược điểm lớn nhất của mái tôn là tuổi thọ sử dụng không cao, phần mái của các công trình nhà phố sau 3 – 4 năm sẽ xuống cấp, bay màu dưới sự ảnh hưởng của thời tiết, không đảm bảo được giá trị thẩm mỹ. Khả năng chống nhiệt chống ồn cũng kém hơn so với vật liệu ngói.


Một ngôi nhà hoàn thiện không chỉ đáp ứng được về giá trị thẩm mỹ mà còn mang lại hiệu quả về công năng sử dụng, đảm bảo an toàn và bền đẹp. Bạn có thể tham khảo, xem xét khả năng tài chính để đưa ra lựa chọn phù hợp với nhu cầu thực tế cũng như sở thích của gia đình.

Recent Posts

See All

Tính năng cập nhật giá

Hiện nay vấn đề sản phẩm biến động giá là thường ngày, vậy làm sao để cập nhập giá toàn bộ sản phẩm lên hệ thống một cách nhanh nhất? - vSmartsell giải quyết vấn đề đó với tính năng cập nhập giá tất c

bottom of page