Kinh Nghiệm Mở Cửa Hàng Vật Liệu Xây Dựng Cho Người Mới Kinh Doanh
top of page
  • Writer's pictureThao Dong

Kinh Nghiệm Mở Cửa Hàng Vật Liệu Xây Dựng Cho Người Mới Kinh Doanh

Cùng với sự phát triển sôi động của thị trường bất động sản những năm gần đây thì thị trường vật liệu xây dựng cũng trở thành tâm điểm và tạo được sức hút lớn đối với các nhà đầu tư, các chủ cửa hàng. Khá nhiều người lựa chọn vật liệu xây dựng làm mặt hàng kinh doanh và các cửa hàng vật liệu xây dựng được mở ra. Tuy nhiên, không phải chỉ cần có vốn thì cửa hàng nào mở ra cũng buôn bán tốt và mang lại lợi nhuận như mong muốn. Vậy mở cửa hàng vật liệu xây dựng cần những gì?


Dưới đây là một số kinh nghiệm “bỏ túi” để mở cửa hàng vật liệu xây dựng cho các người mới kinh doanh:


1. Đăng ký mở cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng

Chủ cửa hàng cần tìm hiểu kỹ những quy định và quy trình xin cấp phép mở cửa hàng vật liệu xây dựng bao gồm các công đoạn:

  • Đăng ký thủ tục cấp phép mở cửa hàng kinh doanh tại Sở Kế hoạch đầu tư.

  • Đăng ký mẫu dấu và gửi thông báo về cổng thông tin quốc gia.

  • Thực hiện đầy đủ các thủ tục khai thuế tại chi cục thuế khu vực đăng ký mở cửa hàng kinh doanh.

  • Mở tài khoản ngân hàng và thông báo tài khoản với Sở Kế hoạch đầu tư.

  • Thực hiện các thủ tục đặt in và phát hành hóa đơn giá trị gia tăng.

2. Lựa chọn địa điểm mở cửa hàng

Bạn không thể chọn mặt bằng để mở cửa hàng kinh của mình trong một con hẻm nhỏ, hẻm cụt hay nơi ít người qua lại và đặc biệt đường xá phải thuận tiện, xe tải phải lưu thông được.


Diện tích đủ rộng để xuất nhập hàng hóa, không lấn chiếm lòng lề đường và nếu cửa hàng của bạn nằm trong khu đô thị thì tránh bán các loại vật liệu xây dựng cồng kềnh, bụi bặm nhiều.

Lựa chọn mặt bằng và xây dựng cửa hàng
Lựa chọn mặt bằng và xây dựng cửa hàng

3. Xác định nhóm mặt hàng vật liệu xây dựng chủ đạo

Nói đến vật liệu xây dựng thì rất đa dạng các loại hàng, Chúng ta tạm chia vật liệu xây dựng thành 3 nhóm cơ bản sau:

  • Nhóm 1: Nhóm vật liệu thô (Gạch, cát, đá, xi măng, sắt thép, gỗ xây dựng…)

  • Nhóm 2: Nhóm vật tư hoàn thiện (Gạch ốp, matit, sơn tường…)

  • Nhóm 3: Nhóm nội, ngoại thất (Điện, nước, đồ gỗ, mái, hàng rào, thiết bị vệ sinh, đèn…)

Tuỳ vào khả năng vốn của mình mà xác định mặt hàng chủ đạo sẽ kinh doanh, bạn có thể tập trung chủ lực vào một nhóm hàng hay đa dạng các mặt hàng ở cả 3 nhóm. Nhưng đừng quên một yếu tố quan trọng không kém cho người làm vật liệu xây dựng chính là xe chở hàng. Nếu không có xe chở thì bạn sẽ rất bất tiện trong việc vận chuyển hàng hoá và giao hàng cho khách.


Hãy đầu tư ngay cho mình một chiếc xe chở vừa đủ để vận chuyển được cát, gạch, xi măng, sắt thép,.. vừa chủ động lại có thể kiếm thêm thu nhập nhờ chi phí vận chuyển.

Xác định nhóm mặt hàng vật liệu xây dựng chủ đạo
Xác định nhóm mặt hàng vật liệu xây dựng chủ đạo

4. Thiết kế cửa hàng trưng bày


Nếu là trước đây thì đa số các cửa hàng vật liệu xây dựng sẽ không chú trọng vào việc thiết kế một cửa hàng trưng bày mà thường tận dụng diện tích để được nhiều hàng hoá nhất có thể. So với hiện nay thị trường ngày càng được mở rộng và đa dạng hơn các cửa hàng kinh doanh, ngoài chất lượng sản phẩm, cạnh tranh giá cả thì việc trưng bày sản phẩm cũng rất quan trọng.


Cửa hàng của bạn nên có các kệ trưng bày, phân khu rõ ràng và bố trí số lượng ít sản phẩm mang tính chất trưng bày hàng mẫu, không gian thông thoáng, hài hoà để tăng tính thẩm mỹ và thuận tiện cho khách hàng tham quan, lựa chọn sản phẩm.


Thiết kế cửa hàng trưng bày
Thiết kế cửa hàng trưng bày

5. Lựa chọn nhà cung cấp

Lựa chọn được những nhà cung cấp uy tín thì các sản phẩm mà cửa hàng bạn cung cấp sẽ đảm bảo được chất lượng đến tay người tiêu dùng. Trên thị trường hiện có rất nhiều nhà cung cấp và nguồn hàng để bạn dễ dàng chọn lựa như:

  • Nhập hàng trực tiếp từ các công ty cung cấp vật liệu xây dựng: Đây là nguồn hàng được nhiều cửa hàng lựa chọn. Khi nhập hàng trực tiếp từ các công ty cung cấp vật liệu xây dựng cửa hàng của bạn sẽ được hưởng các chính sách giá bán và phần trăm chiết khấu như các đại lý khu vực và được gợi ý mức giá bán lẻ hợp lý theo quy định của công ty.

  • Nhập hàng qua tổng đại lý khu vực: Nếu bạn chọn lấy hàng qua các tổng đại lý thì giá bán đã được niêm yết và hướng dẫn sử dụng, lắp đặt cũng được thể hiện rõ ràng, chi tiết vì vậy bạn cũng có thể yên tâm về chất lượng hàng hóa cũng như cách thức sử dụng.

  • Nhập hàng từ nước ngoài: Nhu cầu sử dụng các trang thiết bị cao cấp để lắp đặt cho nhà ở, chung cư,…rất cao và hàng ngoại nhập là một trong những sự lựa chọn hoàn hảo. Nếu nguồn vốn cho phép bạn cũng có thể nhập thêm các sản phẩm cao cấp hơn từ nước ngoài để phục vụ nhu cầu khách hàng và mang lại thêm doanh thu cho cửa hàng.


vSmartSell hy vọng tất cả những kinh nghiệm chia sẻ ở trên sẽ giúp ích cho các bạn trong bước đầu để bắt tay vào mở một cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng mang lại doanh thu ổn định. Và đừng quên để cửa hàng kinh doanh được hiệu quả thì còn phụ thuộc rất nhiều vào cách quản lý của bạn, sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để tiết kiệm thời gian, đơn giản hoá các công đoạn, hạn chế sai sót, giúp tăng hiệu suất công việc cũng là một lựa chọn quản lý thông minh cho chủ cửa hàng. Hãy lựa chọn cho mình người bạn đồng hành kinh doanh ăn ý.







Recent Posts

See All

Tính năng cập nhật giá

Hiện nay vấn đề sản phẩm biến động giá là thường ngày, vậy làm sao để cập nhập giá toàn bộ sản phẩm lên hệ thống một cách nhanh nhất? - vSmartsell giải quyết vấn đề đó với tính năng cập nhập giá tất c

bottom of page